Đôi dép tông Havaianas của Brazil thể hiện một tinh thần tự do và phóng khoáng

Đôi dép tông Havaianas của Brazil thể hiện một tinh thần tự do và phóng khoáng

27/02/2021 0 Đào Dũng 267
6 phút, 55 giây để đọc.

Những dôi dép tông Havaianas đang làm cả thế giới phát cuồng vì phong cách mà nó mang lại

Hiện bán được hơn 2,20 triệu đôi mỗi năm, Havaianas đang khẳng định vị thế thương hiệu dép xỏ ngón số một trên thế giới. Nếu bạn hỏi người Brazil mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất của đất nước họ là gì, thì miền Bắc có thể là lễ hội hóa trang, vũ điệu samba nóng bỏng hoặc trò chơi vua bóng đá. Nơi Brazil là quê hương của một số cầu thủ hàng đầu thế giới. Nhưng, bạn nhận được câu trả lời khiến bạn ngạc nhiên: Havaianas.

Thiết kế của dép xỏ ngón Havaianas đầu tiên được lấy cảm hứng từ những đôi dép jori truyền thống của Nhật Bản. Zori có thiết kế dạng xỏ ngón, giúp bàn chân mát mẻ nhưng vẫn cứng và hoạt động tốt – những đặc tính cũng rất tốt để sử dụng hàng ngày ở Brazil. Những người sáng lập của Havaianas đã lưu ý đến thời tiết lạnh giá, băng giá và nhiều nước của đất mẹ và quyết định thay thế đế đồi và dây đai vải bằng chất liệu cao su chống thấm trong thiết kế ban đầu. Tên thương hiệu Havaianas được chọn cho ký ức Hawaii – giấc mơ trở thành hiện thực đối với mọi người Brazil vào thời điểm đó. Havaianas trong tiếng Bồ Đào Nha cũng có nghĩa là “máy bay” và cũng có thể được gọi là Have-I-Annas..

Brazil

Mang đậm chất Brazil

Những đôi dép tông Havaianas thoải mái, bền bỉ và đặc biệt là giá cả phải chăng này nhanh chóng được mọi người đón nhận. Trong vòng 2 năm đầu tiên, gần như mọi công nhân ở Brazil đều sở hữu cho mình ít nhất một đôi. Đến những năm 1990, Havaianas đã quyết định tung ra một chiến dịch lớn nhằm tái định vị thương hiệu, biến đôi dép tông thành một sản phẩm thời trang. Họ giới thiệu thiết kế in hình đầu tiên và tung ra những chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Những nỗ lực của Havaianas đã từng bước thay đổi suy nghĩ của người dân Brazil; nâng tầm đôi dép tông từ một sản phẩm sử dụng hàng ngày thành một món đồ đại diện cho thời trang và phong cách.

Người dân Brazil

Nếu có một yếu tố làm nên sự khác biệt của Havaianas với các thương hiệu dép tông khác; cũng như các thương hiệu giày dép khác nói chung; đó chính là mức độ gắn bó mật thiết của thương hiệu này với quê hương Brazil của nó. Vào một ngày bất kỳ trên bãi biển Ipanema – bãi biển nổi tiếng nhất tại thủ đô Rio de Janeiro bạn sẽ bắt gặp tất cả mọi người – từ những người bình dị nhất đến những người giàu có nhất – đang tận hưởng khoảng thời gian yên ả và tự do của mình bên bờ biển; cùng với đôi dép Havaianas. Đó chính là tinh thần của Havaianas; tinh thần của đất nước Brazil – một tinh thần tự do; phóng khoáng tuyệt đối.

Chất liệu đặc biệt

Những đôi dép Havaianas cũng thường được đánh đồng với màu sắc; và đó là sức mạnh mà rất ít thương hiệu có được. Cảm giác khoan khoái dễ chịu cùng với sự thư thái và tự do mà nó mang lại cho tinh thần và tâm trí; đó thực sự là một cảm giác rất mạnh mẽ mà chỉ có Havaianas mới mang lại được cho người sử dụng. Chính cảm giác gắn kết đặc biệt này đã khiến người Brazil xem Havaianas như một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ; cả về mặt vật chất và tinh thần.

Dép tông là một sản phẩm thân thuộc và đương nhiên rất nhiều thương hiệu khác cũng tham gia vào thị trường này. Tuy nhiên, Havaianas vẫn là thương hiệu phổ biến nhất và cũng được số đông công nhận là thoải mái nhất. Vậy đâu là bí quyết tạo ra sự khác biệt?

Đáp án chính là chất liệu đặc biệt mà Havaianas sử dụng. Quy trình làm ra một đôi dép tông không sử dụng quá nhiều nguyên liệu; thế nên; mỗi một sự khác biệt nhỏ đều có thể tạo nên cả một cuộc cách mạng. Hiện nay, khi đa số các sản phẩm dép tông được làm từ hạt nhựa EVA; sản phẩm của Havaianas lại được tạo nên từ một hỗn hợp đặc biệt của các loại cao su; và giống như công thức của Coca-cola; công thức của loại chất liệu này được giữ bí mật tuyệt đối. Hợp chất này cũng liên tục được điều chỉnh; tinh chế để đảm bảo nó là loại vật liệu tốt nhất trên thị trường, và dĩ nhiên; đảm bảo thân thiện với môi trường nhất có thể.

Tông Havaianas

Quá trình phát triển

Cho đến những năm 1990s, Havaianas là thương hiệu giày dép thống trị thị trường Brazil; được tất cả mọi người ưa chuộng; bất kể giới tính; tuổi tác hay xuất thân. Bằng cách liên tục mở rộng bảng phối màu; thử nghiệm các thiết kế mới và hợp tác với những người nổi tiếng hàng đầu Brazil trong các chiến dịch quảng cáo của mình; Havaianas đã thành công trong việc nâng tầm một sản phẩm bình dân và biến nó thành một biểu tượng thời trang.

Năm 2003, Havaianas tiến thêm một bước dài nữa khi được chọn làm phần quà cho các ngôi sao hàng đầu Hollywood được đề cử Lễ trao giải Oscar và gần như ngay lập tức nhận được sự chú ý của giới “celeb” hạng A. Điều này cũng mở đường cho sự hợp tác của Havaianas với các thương hiệu hay ngôi sao hàng đầu trong mọi lĩnh vực; có thể kể đến Marvel; Netflix; Naomi Campbell hay mới đây nhất là nhà mốt đình đám Saint Laurent.

Thời trang với Havaianas

Với một số người, Havaianas là thương hiệu gắn liền với kỳ nghỉ; với những bãi biển sôi động; ánh nắng rực rỡ và tiếng sóng rì rào. Nhưng một số người khác thì đã coi đôi dép tông Havaianas như một phần không thể thiếu trong tủ quần áo của họ. Dù thế nào đi nữa, cũng không thể phủ nhận rằng Havaianas là thương hiệu dép tông số một thế giới; và cũng là một trong những thương hiệu Brazil thành công nhất mọi thời đại.

Tạm kết

Đã qua rồi cái thời “dép lào” chỉ được nhớ đến như một món đồ dùng trong những ngày lười biếng; dạo phố; dạo biển, hay sau khi sơn móng chân. Các nhà thiết kế thời trang đã thổi vào những đôi dép tông tưởng chừng như nhàm chán và bình dân này một sức sống mới; với phom dáng và họa tiết đa dạng; để chúng trở thành item được săn đón nhất; xuất hiện cả trên sàn diễn thời trang cao cấp. Chính bởi ‘tấm áo’ mới thú vị; bắt mắt; dép xỏ ngón đang được các nhà mốt thế giới đồng loạt lăng xê.

Biên tập viên thời trang Anny Choi của tạp chí Vogue chia sẻ “Tôi thường chọn mang dép tông với quần jean ống rộng và phối cùng áo choàng kiểu cổ điển; hoặc khi mặc quần short phối sơ mi. Dép tông không hề luộm thuộm như mọi người nghĩ; mà trái lại chúng làm bạn thêm sành điệu mà không cần phải cố gắng quá nhiều”.

Qua những thông tin mà bài viết chia sẻ; mỗi người sẽ dễ dàng biết được dép Havaianas của nước nào và những thông tin liên quan. Đôi Havaianas xuất hiện qua hành trình dài đã trở thành một biểu tượng của du lịch Brazil; món đồ thời trang cá tính và phóng khoáng. Hi vọng sau khi có thêm nhiều hiểu biết về món đồ này; mỗi cá nhân sẽ chọn được cho mình sản phẩm phù hợp nhất. Hiện nay, dép Havaianas chưa được bán phổ biến tại thị trường Việt Nam. Chưa kể, hàng giả hàng nhái xâm nhập khá nhiều vào thị trường ngày càng nhiều./.

Nguồn: Elle.vn