Tình hình của các local brand Việt Nam sau một năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Tình hình của các local brand Việt Nam sau một năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

27/02/2021 Off Đào Dũng 292
7 phút, 5 giây để đọc.

Việc thích nghi nhanh chóng với tình hình dịch bệnh đã giúp các local brand Việt Nam phát triển

Sau 1 năm khó khăn và thử thách chưa từng có như năm 2020 vừa qua, những điểm sáng đáng nhớ tiếp tục xuất hiện trên thị trường của các local brand Việt Nam. Theo dự báo và phân tích, COVID-19 có tác động sâu sắc đến nền kinh tế tiêu dùng toàn cầu vào năm 2020. Tất nhiên, ngành công nghiệp thời trang cũng chịu ảnh hưởng này. Việc giãn cách xã hội cho chúng ta không cần thiết để ăn mặc đẹp. Bên cạnh tình hình chính trị, xã hội tại các thị trường lớn, các cuộc biểu tình của Black Live Matter tại nhiều thành phố ở Mỹ và thế giới nói chung đã dẫn đến nhiều trường hợp “dở khóc dở cười”.

Nhiều thương hiệu đã phải gánh chịu những khoản lỗ lớn. Những thay đổi trong chiến lược sản xuất, kinh doanh và phân phối của nhiều tập đoàn trong năm qua tại các thị trường lớn như Châu Âu, Châu Mỹ, Trung Quốc. . Nó cũng ảnh hưởng một phần đến kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp có thương hiệu quốc tế tại thị trường nhỏ như Việt Nam. Nhiều nơi trên thế giới đã lo ngại gần đây, mặc dù tin tức về một loại vắc-xin được chấp thuận gần đây đã làm dấy lên hy vọng mới.

local brand của Việt Nam

Ảnh hưởng xấu đến từ đại dịch

Tháng 4/2020: Thủ tướng chỉ thị giãn cách toàn xã hội, đồng nghĩa người dân không có lý do để trưng diện, nhiều cửa hàng phải tạm đóng cửa. Điều này đã gây tâm lý hoang mang cho các doanh nghiệp thời trang ở mọi quy mô. Đường Đồng Khởi vốn tấp nập với nhiều cửa hàng thời trang quốc tế và thương hiệu trong nước nay trở nên ảm đạm, đìu hiu khi gần như tất cả các cửa tiệm đều phải “cửa đóng then cài”. Tình hình cũng không mấy khá hơn cho những cửa hàng trên nhiều con đường thuộc khu phố cổ Hà Nội vì mất đi doanh thu chính từ khách du lịch. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực gia công may mặc cũng lao đao, điển hình là công ty giày da Huê Phong đã phải cắt giảm 2.000 nhân viên do khách hàng hủy bỏ đơn hàng.

Những show diễn nội địa

Khi các show diễn kỹ thuật số (virtual show) được coi là giải pháp trình diễn bắt buộc trong mùa dịch cho hầu hết các nhà mốt trên thế giới, các NTK tại Việt Nam cũng không hề chậm chân. Thương hiệu Gia Studios cho ra mắt show không khán giả vào đầu tháng 10. Thương hiệu Klei của stylist Kelbin Lei cũng chào sân với một show diễn tương tự được giới thiệu trực tuyến tại Thailand Fashion Week.

Việt Nam là một trong số ít nước châu Á vẫn có thể tổ chức các show diễn vào những tháng cuối năm. Nhờ kiểm soát dịch tốt, du lịch nội địa là lựa chọn tối ưu khi những chuyến bay quốc tế là điều bất khả thi lúc này. Đây là điều kiện để nhiều show diễn truyền thống được tổ chức. Gợi nhớ đến những buổi trình diễn resort trên thế giới, NTK Adrian Anh Tuấn đã giới thiệu BST Resort 2021 tại Yên Tử trong tháng 12 vừa qua.

Sự kiện thời trang ELLE Wedding Art Gallery; Aquafina Vietnam International Fashion Week và Vietnam Runway Fashion Week đã diễn ra liên tiếp vào những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, thương hiệu Sixdo và Viveire cũng ra mắt trong năm qua bằng show diễn riêng.

các show diễn thời trang nội địa

Chuyển mình để thích ứng

Dù phải đối đầu với những dư chấn và sự bấp bênh kéo dài do dịch bệnh; có vẻ như Covid-19 vẫn không là lý do để một số local brand hay doanh nghiệp dè chừng. Kẻ đóng, người mở; thị trường bán lẻ tại Việt Nam lại trở nên sôi động trong những tháng cuối năm 2020.

Đường Đồng Khởi từng được ví là Orchard Road của Sài Gòn với những thương hiệu quốc tế; nay được thổi một luồng sinh khí mới từ những thương hiệu Việt. Boutique Thuy Design House và Cong Tri tọa lạc trên đoạn đường đẹp nhất. Cách đó không xa là boutique Lê Thanh Hòa; Hà Linh Thư và cuối đường là Gia Studios.

Chưa dừng lại ở đó, các local brand Việt Nam không ngần ngại khuếch trương kinh doanh trong năm qua. Gia Studios của NTK Lâm Gia Khang vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội; hãng kính mắt phong cách tối giản Seeson đến từ Hà Nội cũng mở cửa hàng flagship đầu tiên tại TP.HCM. Tuy nhiên tốc độ mở rộng đáng kể nhất là Sixdo với dự án hàng chục cửa hàng trải dài từ Bắc chí Nam.

của hàng của local brand

Các thương hiệu quốc tế cũng chuyển mình

Không chỉ có các thương hiệu Việt; các thương hiệu quốc tế cũng có nhiều thay đổi ấn tượng; đặc biệt ở thị trường Hà Nội. Burberry vừa tân trang không gian cửa hàng tại Tràng Tiền Plaza; nơi tập trung các thương hiệu lớn khác như Versace; Christian Louboutin….

Hai ông lớn Dior và Louis Vuitton cũng vừa khai trương cửa hàng hoàn toàn mới tại tòa nhà International Center. Về lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu; Labels:; một địa điểm mua sắm còn khá mới đã kịp mở thêm một cửa hàng flagship với không gian 1.400m2 trên đường Nguyễn Huệ sầm uất. Đồng thời, Labels: cũng mở rộng thêm nhánh trang phục nam; mang đến sự đa dạng về các thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam.

Thành quả đến với những người biết cố gắng

Vì dịch bệnh, khẩu trang trở thành vật bất ly thân của tất cả mọi người; hay nói cách khác; là phụ kiện thời trang bất đắc dĩ. Nhiều local brand và NTK Việt đã nhanh tay cho ra những mẫu thiết kế khẩu trang bắt mắt; để đáp ứng nhu cầu mặc đẹp trong mùa dịch.

thành quả local brand Việt

Với sự thành công của chương trình Rap Việt; nhạc rap lên ngôi; streetwear từ đó càng thêm vững mạnh. Thị trường thời trang streetwear trong nước; tiếp tục phản ánh tầm ảnh hưởng sâu rộng từ sân chơi hypebeast và văn hóa Pop trên thế giới đối với thế hệ Gen Z Việt Nam. Các địa điểm mua sắm phức hợp như The New Playground; The New District; A Zone; Lô Cô Art Market… quy tụ nhiều thương hiệu thời trang streetwear với nhiều mức giá khác nhau; tạo nên một thị trường riêng sôi động thu hút giới trẻ.

Các biện pháp vượt khó

Thủy Nguyễn là NTK duy nhất trong năm 2020 tổ chức triển lãm thời trang; bằng không gian trưng bày mang tên Mộng Bình Thường kỷ niệm 9 năm làm nghề của chị. Năm 2021 sẽ tiếp tục là một bài toán khó thử thách sức bền; độ nhạy bén và sự cam kết của các NTK lẫn các local brand Việt; đặc biệt khi tâm điểm của mọi nỗ lực chắc chắn sẽ phải là những khách hàng trong nước.

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa mọi cánh cửa đóng lại. Thay vì “đổ gục” trước khó khăn; các nhà thiết kế Việt đang có cái nhìn tích cực về những gì đang diễn ra. Nhưng mọi hoạt động kinh doanh online của các thương hiệu vẫn được xúc tiến mạnh mẽ; với cách chăm sóc khách hàng tận tâm và chu đáo trong tư vấn; phục vụ hơn trước. Các nhà thiết kế chọn cách đồng hành cùng khách hàng thân thiết của mình qua tin nhắn hỗ trợ trên fanpage; website để giúp họ không bỏ lỡ những xu hướng mới nhất.

Điều đó có nghĩa, các thương hiệu cùng đồng loạt đẩy mạnh phát triển kênh mua sắm trực tuyến với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Hơn 30 cửa hàng phủ sóng ở các khu vực kinh doanh thời trang sầm uất; trung tâm thương mại lớn; luôn tấp nập lượng khách ra vào hầu hết các khung giờ trong ngày; cho thấy đây có thể là một hướng kinh doanh hiệu quả./.

Nguồn: Elle.vn