Xu hướng thời trang Retro và Vintage 2021

Xu hướng thời trang Retro và Vintage 2021

27/02/2021 0 Tăng Trang 501
4 phút, 23 giây để đọc.
Thông thường, để một phong cách ăn mặc được gọi là retro, nó phải diễn ra khoảng 20 đến 30 năm so với cột mốc thời gian hiện tại.Hiểu rằng, xu hướng thời trang đến và đi; lặp lại và được cách tân. Tuy vậy, mỗi thập niên thường có một phong cách retro look đặc trưng.Phong cách này đến từ tình hình xã hội, kinh tế, hay sự kiện toàn cầu (ví dụ như các thế chiến). Vậy, phong cách retro đã thay đổi như thế nào qua các thập niên? Hãy cùng NMO điểm qua sự biến chuyển của thời trang retro.

Mặt hàng vintage tiếp tục dẫn đầu nhóm mặt hàng bán chạy nhất

Phom dáng mềm mại và màu sắc desaturate của phong cách vintage.

Phom dáng mềm mại và màu sắc desaturate của phong cách vintage.

Khi nói đến phong cách retro, chúng ta nghĩ đến những chiếc áo thun bằng vải siêu mềm mại; những chiếc váy cotton thụng, quần jeans sờn rách do đã mặc nhiều năm…

“Khách hàng muốn thứ gì đó tạo cảm giác an toàn và hoài niệm giữa thời kỳ bất ổn. Chúng tôi thấy rằng các khách có xu hướng chọn những mẫu đơn giản; có in hình ảnh hay thiết kế gợi nhớ đến tuổi thơ của họ”, anh Bobby Kim, nhà sáng lập thương hiệu streetwear The Hundreds tại California, Mỹ, nhận xét.

Nguyên nhân chính là nhờ tình hình giãn cách xã hội

Khi bị bó chân ở nhà, chúng ta nào có tâm trí mặc đầm dạ tiệc; đi giày cao gót? Hàng loạt người tiêu dùng chuyển sang mua đồ bộ; áo kimono và nội y thoải mái cho những ngày tự cách ly. Những món đồ thời trang retro; mặc định, tạo cảm giác ấm áp cho người dùng và ngay lập tức được ưu tiên trong thời gian vừa qua.

Những món đồ thời trang retro tạo cảm giác ấm áp cho người dùng

Những món đồ thời trang retro tạo cảm giác ấm áp cho người dùng

Cảm giác hoài niệm và những kỷ niệm đẹp giúp não bộ cân bằng cảm giác bồn chồn

Chẳng vì vậy mà một loạt các thương hiệu; từ bình dân đến cao cấp, đã nhanh tay tung ra những mẫu sản phẩm thời trang mang phong cách retro. Từ Gucci, Louis Vuitton, Coach… họ đã giới thiệu những bộ sưu tập phiên bản giới hạn đậm chất thập niên 1970, 1980. Onitsuka Tiger và Lacoste, cho mùa hè 2020, cũng tung ra các mẫu giày thể thao với những hình ảnh đồ họa mang phong cách xưa cũ.

Bạn đừng cho rằng các thương hiệu hấp tấp; chỉ vì dịch cúm. Các quyết định này đều đến từ những con số đầy sức thuyết phục.

Theo một nghiên cứu thị trường gần đây của công ty tư McKinsey tại Mỹ; chỉ có 49% khách hàng được khảo sát cho rằng họ yên tâm về tình hình tài chính của bản thân. 64% bồn chồn vì không biết tình hình dịch sẽ kéo dài bao lâu (Mỹ vẫn chưa thật sự chấm dứt yêu cầu giãn cách xã hội).

Một làn sóng thời trang vintage từ thương hiệu Fila

Fila là một minh chứng khác. Thương hiệu thời trang thể thao này đã quay lại mạnh mẽ từ 2016 vì theo sát làn sóng thời trang vintage. Doanh thu tăng 205% chỉ trong hai năm ngắn ngủi. Bây giờ, Fila là một trong những thương hiệu có sức nhận diện mạnh nhất ở nhóm khách hàng trẻ của Mỹ, tuổi từ 18-25.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác trong tờ chuyên san Journal of Consumer Research cho thấy; khách hàng mạnh tay chi tiêu hơn khi họ đang có cảm giác hoài niệm, nhung nhớ.

Bằng chứng là những bộ phim live action của Disney; như Aladdin và Cây đèn thần (2019) hay Vua sư tử (2019) đều doanh thu phòng vé toàn cầu cả tỷ đô-la Mỹ, vượt mặt những bộ phim siêu anh hùng của hãng. Vì những phiên bản live action dựa trên những bộ phim hoạt hình thập niên 1990 đã làm nền tảng tuổi thơ cho cả một thế hệ, đậm giá trị hoài niệm.

Thị trường thời trang Việt Nam chắc chắn không ngoại lệ

Sự linh hoạt của các nhà thiết kế thời trang Việt Nam sẽ cho phép thương hiệu Việt bắt kịp xu hướng này rất nhanh.

Ngoài ra, sự hoài niệm cũng không nhất thiết phải bị giới hạn trong sản phẩm. Mà hình ảnh quảng cáo và thông tin trên mạng xã hội cũng có thể được thiết kế với phong cách retro tương tự.

Kết luận

Tyra Banks từng nói: “Thời trang là một chuỗi xoay vòng”. Nhờ khả năng “miễn nhiễm” với thời gian, cộng thêm tính độc đáo của bản phối hiện đại; những món đồ vintage và retro luôn chứa đựng sức hút khó cưỡng. Tuy nhiên; vintage và retro là hai khái niệm thời trang vừa giống vừa khác nhau. Cùng tìm hiểu sâu hơn về hai phong cách cổ điển này; và “bỏ túi” ngay những bí quyết để diện chúng một cách sành điệu nhất!

Nguồn: Bazaar.vn