Thời kì hậu COVID-19 các thương hiệu chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng với đại dịch

Thời kì hậu COVID-19 các thương hiệu chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng với đại dịch

28/02/2021 0 Đào Dũng 286
6 phút, 15 giây để đọc.

Các thương hiệu nổi tiếng không tỏ ra hoang mang vì đại dịch COVID019 hoành hành trên thế giới

Dù thiệt hại nặng nề nhưng cuộc khủng hoảng COVID-19 cũng tiềm ẩn nhiều cơ hội giúp các thương hiệu thời trang thay đổi cách làm việc, lan tỏa năng lượng tích cực và hy vọng vào tương lai tươi sáng mang đến cho người hâm mộ. Trong bối cảnh hiện tại, các vấn đề về môi trường, mối quan hệ với khách hàng và các phương pháp trình bày mới là những ưu tiên hàng đầu của nhiều thương hiệu.

Dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc và lan ra mọi nơi trên thế giới, gây thiệt hại lớn và làm đình trệ việc sản xuất và tiêu thụ quần áo thời trang. Theo như báo cáo tài chính của tập đoàn LVMH, doanh thu quý I/2020 bị giảm tới 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Lịch trình của các sự kiện văn hóa, chẳng hạn như Lễ hội âm nhạc Met Gala, Coachella, Tuần lễ thời trang… hoãn vô thời hạn hoặc bị dời lại. Một số cửa hàng thời trang từ Chanel đến H&M đã tạm thời đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus ngoài ra còn giảm chi phí hoạt động. Có thể nói, thời trang là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19.

Các thương hiệu hướng tới sự tiết kiệm

Tiết kiệm và thân thiện

Trong khi ngày càng nhiều khách hàng để tâm đến sản phẩm thân thiện với môi trường, các thương hiệu thời trang cũng đang dần thay đổi theo hướng bền vững và tiết kiệm. Một số câu hỏi như: Có nên giảm số lượng buổi trình diễn? Có nên tận dụng BST cơ bản (capsule collection) thay cho việc ra mắt BST mới qua mỗi mùa?… đang được nhiều thương hiệu dành thời gian cân nhắc.

Lady Gaga trong một sự kiện

Saint Laurent và Gucci đã đưa ra thông báo tái cấu trúc lịch trình diễn, rút gọn số lượng BST thời trang được ra mắt mỗi năm. Quyết định này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của giới mộ điệu, với nhiều ý kiến cho rằng hai thương hiệu từ tập đoàn Kering sẽ có thể chủ động hơn trong thời gian và hình thức trình diễn. Tận dụng vải thừa, tái chế rác thải biển là một số phương án được Prada, Re/Done, Germanier… áp dụng.

Các thương hiệu với show trình diễn online

Kinh doanh thời kì 4.0

Việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp là một động lực giúp các NTK phá vỡ giới hạn của hình thức trình diễn truyền thống. Định dạng hình ảnh, video; triển lãm trực tuyến cũng như phát sóng trực tiếp (live stream) trên mạng xã hội; được nhiều thương hiệu tận dụng để đưa thiết kế mới đến gần hơn với người hâm mộ. Paris Haute Couture Thu – Đông 2020 đánh dấu Tuần lễ thời trang cao cấp đầu tiên được tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

các thương hiệu hợp tác với các bộ phim

Không chỉ dừng lại ở việc ra mắt BST mới; hoạt động kinh doanh của nhiều thương hiệu cũng đang được dần “số hóa”. Tuy đóng cửa gần 1.200 cửa hàng; Zara không sa thải nhân viên mà đào tạo; di chuyển nhân lực sang khâu kinh doanh trực tuyến. Inditex – công ty mẹ của Zara; Massimo Dutti; Pull&Bear… có kế hoạch đầu tư gần 3 tỷ USD vào hoạt động mua bán online. Để khách hàng có thể trải nghiệm quy trình mua hàng một cách tiện lợi nhất; những thương hiệu này sẽ nâng cấp ứng dụng điện thoại; phát triển chức năng định vị sản phẩm tại cửa hàng…

Trước một cuộc khủng hoảng toàn cầu; đa số các thương hiệu thời trang đều nhận ra tầm quan trọng của việc giao tiếp thường xuyên; thẳng thắn với khách hàng. Một số doanh nghiệp khuyến khích; thuyết phục người dùng mua sắm online; đồng thời gửi đi những cập nhật về tình hình sức khỏe của công nhân tại xưởng may. Nhà bán lẻ Etam đã thay đổi chính sách khách hàng mới; cho phép kéo dài thời hạn đổi trả hàng hóa. Trong khi đó, Zara và H&M cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho những đơn hàng online.

Kinh doanh online

Cầu nối với người tiêu dùng

Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành thời trang toàn cầu nhưng cũng đem đến nhiều cơ hội mới; thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh trực tuyến. Khi toàn xã hội bước sang giai đoạn “bình thường mới”; những thương hiệu sẵn sàng thay đổi sẽ nắm trong tay quyền chủ động; linh hoạt hơn khi tiếp cận khách hàng.

Đại sứ Tổ chức Môi trường Liên Hiệp Quốc; Elle L. cho rằng: “Thời trang là sự hòa trộn giữa nghệ thuật và tính ứng dụng. Ngành thời trang có khả năng và trách nhiệm tạo nên một môi trường mới sau đại dịch; giúp cộng đồng người dùng gắn bó; mạnh mẽ và đẹp đẽ hơn”.

Gắn bó với người dùng

Những quyết định này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của giới mộ điệu; bởi không chỉ đảm bảo an toàn cho quá trình phát triển lâu dài của thương hiệu mà còn giảm bớt gánh nặng cho môi trường; đưa công cuộc bền vững hóa thời trang tiến lên một bậc cao hơn. Thời gian để ngành công nghiệp 2,5 nghìn tỷ USD phục hồi là điều không ai biết trước được nhưng với những giải pháp rõ rệt; những bước chuyển mình mang tính đột phá; với một tinh thần đoàn kết và tích cực; nhưng giới thời trang đang nỗ lực hết sức để tái cơ cấu một cách bền vững và phù hợp hơn với thời đại. Rời bỏ các cách tiếp thị truyền thống, các thương hiệu chú trọng hơn đến yếu tố thiết thực và gần gũi với công chúng.

Sáng tạo

Song song đó là những chiến dịch quảng bá được thúc đẩy dưới nhiều hình thức sáng tạo. Thay vì những buổi chụp hình chuyên nghiệp cần đến hàng chục người hỗ trợ thì những bộ ảnh lookbook; những đoạn phim ngắn thời trang ra đời trong thời điểm này được thực hiện ngay nhà. Những chân dài đình đám khoác lên mình những bộ đồ tự chọn của hãng; không ngại sải bước ngay trong phòng khách; ban công hay tiền sảnh của nhà mình.

Điều này nhanh chóng tạo nên xu hướng; trào lưu tại nhà trên các trang mạng xã hội. Tiên phong trong cuộc cách mạng số hóa chiến dịch thời trang; Burberry đã giới thiệu bộ sưu tập TB Summer Monogram trong không gian thế giới ảo với sự tham gia của chân dài đình đám Kendall Jenner và nhiếp ảnh gia gạo cội Nick Knight.

Từ những bức ảnh được Kendall Jenner chụp tại gia, Nick Knight đã tái hiện ngôn ngữ thời trang riêng qua đoạn phim quảng cáo gây hiệu ứng thị giác mạnh mẽ. Nàng mẫu hoá thân sống động thành 4 nhân vật khác nhau, khoác lên mình những thiết kế mới nhất. Khả năng sáng tạo của nhà thiết kế Riccardo Tisci và giám đốc nghệ thuật Peter Saville không bị giới hạn dù chiến dịch được tiến hành trong thời kỳ giãn cách xã hội./.

Nguồn: Elle.vn