Những động lực mạnh mẽ của địa ốc phía Nam

Những động lực mạnh mẽ của địa ốc phía Nam

03/03/2021 0 Phạm Việt 31
8 phút, 44 giây để đọc.

Với những dự án giao thông quy mô lớn, mang tính chiến lược được triển khai thời gian qua, đã tạo ra những động lực mạnh mẽ của địa ốc phía Nam.

Được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản khu vực này, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; chưa bao giờ các các dự án hạ tầng giao thông được kỳ vọng tạo ra sự bứt phá như bây giờ.

Cơ hội đầu tư từ hạ tầng giao thông

Trong những năm gần đây, Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan đã chú trọng đầu tư nhiều dự án giao thông ở khu vực Đông Nam Bộ; nhằm mục đích phát triển hạ tầng giao thông và kết nối liên vùng. Trong đó, chính thức được phát lệnh khởi công sau nhiều năm chờ đợi; và là công trình quan trọng nhất trong tương lai đó là Sân bay quốc tế Long Thành. Không chỉ với tỉnh Đồng Nai hay khu vực Đông Nam Bộ Đây là dự án trọng điểm; đặc biệt quan trọng không chỉ với tỉnh Đồng Nai hay khu vực Đông Nam Bộ, mà còn với cả nước.

Nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác ngoài dự án nói trên, cũng được kỳ vọng sẽ mang lại sức bật mạnh mẽ cho thị trường địa ốc phía Nam; có thể kể tới như Cầu Thủ Thiêm 2 tiếp tục được hoàn thiện và xây mới cầu Thủ Thiêm 3 – 4, tăng tính kết nối Thủ Thiêm với các Quận 4, 7 lân cận; mới đưa vào sử dụng (tháng 10/2020) là bến xe Miền Đông mới tại Quận 9; nút giao thông Quận 7 – ngã tư Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; khởi công một số tuyến đường cao tốc như Phan Thiết – Vĩnh Hảo, Dầu Giây – Phan Thiết.

Những động lực mạnh mẽ của địa ốc phía Nam

Hạ tầng giao thông luôn mang đến cơ hội đầu tư địa ốc hấp dẫn

Mối liên hệ mật thiết giữa hạ tầng và bất động sản

Hạ tầng và bất động sản có mối liên hệ mật thiết với nhau là điều dễ dàng nhận thấy ở hiện tại. Sự phát triển của hạ tầng sẽ làm gia tăng giá trị bất động sản. Và ngược lại giá trị bất động sản là động lực thôi thúc hạ tầng phát triển.

Giao thông, hạ tầng là nền tảng, là xương sống của một vùng kinh tế; và các dự án bất động sản là thực thể không thể tách rời trong sự phát triển chung của vùng kinh tế đó. Tất cả các yếu tố này sẽ tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh, là động lực thu hút đầu tư. Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land (công ty thành viên của Tập đoàn Vạn Phúc) chia sẻ.

Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Nam Long, Vạn Phúc, Kiến Á… là các nhà phát triển bất động sản hàng đầu; đều tiếp cận và nắm giữ đất tại các khu vực lân cận với những dự án hạ tầng nói trên tính đến thời điểm hiện nay. Ghi nhận vốn đầu tư dự kiến lên đến hàng tỷ USD với quy mô lớn, là định hướng trong một số dự án của các nhà đầu tư trên.

Hai xu hướng phát triển

Thực tế doanh nghiệp bất động sản thường tập trung vào 2 hướng để “ăn theo” sự phát triển của hạ tầng.

Thứ nhất, phát triển các dự án nhỏ đan xen trên nền khu dân cư đã ổn định dựa trên hạ tầng có sẵn. Tuy nhiên, thử thách gặp phải là khu vực hạ tầng có sẵn; đông dân thường bị hạn chế bởi kiến trúc cảnh quan; nếu phải giải phóng mặt bằng, đền bù, giãn dân… thì chi phí sẽ rất cao. Vì vậy muốn cải tạo hạ tầng cho tương xứng là không đơn giản.

Thứ hai, doanh nghiệp còn hướng đến vùng phụ cận với bán kính từ 7-10km từ vùng trung tâm; bên cạnh đầu tư trực tiếp vào khu vực trung tâm hạ tầng. Do đó có thể thực hiện song song xây dựng hạ tầng và dự án bất động sản khi doanh nghiệp chọn cách làm này.

Làm địa ốc, muốn làm cả hạ tầng

Dù rất nhiều dự án bất động sản mọc lên từng ngày xung quanh những khu vực được quy hoạch các dự án hạ tầng lớn; nhưng có một nghịch lý đang diễn ra là không ít nơi dù giá đất giao dịch ở ngưỡng khá cao; nhưng mật độ dân cư về đây sinh sống rất ít.

Ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Co PiHome cho rằng; giai đoạn các dự án hạ tầng triển khai, diện mạo đô thị ngổn ngang; khiến nhiều khách hàng đã sở hữu nhà đất ngại chuyển về xây dựng, sinh sống; chưa kể một lượng không nhỏ sản phẩm vẫn nằm trong tay nhà đầu tư chờ mua đi bán lại. Do đó, khi những dự án trọng điểm được đưa vào sử dụng; đô thị trở nên phong quang hơn, sẽ kéo theo làn sóng người ở thực.

Những động lực mạnh mẽ của địa ốc phía Nam

Nhiều nhà đầu tư địa ốc muốn làm cả hạ tầng để gia tăng giá trị

Ở đâu có hạ tầng, ở đó bất động sản sẽ phát triển

Dường như điều này đã trở thành quy luật. Tuy nhiên, để có thể “đón sóng” từ những chính sách xây dựng hạ tầng; giới chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư không nên chạy theo tâm lý đám đông; mà cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng về pháp lý, giá cả, cũng như uy tín chủ đầu tư; và quan trọng nhất là xác định nơi đó có các cơ sở thiết yếu để hình thành cộng đồng dân cư hay không, bởi hiện nay có nhiều dự án triển khai, bán xong rồi… để đấy.

Trong đó, bài học “đau đớn” không thể không nhắc tới là dự án thành phố mới Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); một dự án lớn của địa ốc phía Nam. Còn nhớ, trước đây, mỗi một lần giá đất tăng lên là đi kèm với các thông tin về xây dựng cơ sở hạ tầng; từ đó nhiều nhà đầu tư kỳ vọng về sự đột phá của thành phố mới này.

Tuy nhiên, đã hơn 20 năm, Khu đô thị mới Nhơn Trạch vẫn chưa được định hình. Trong khu vực là hàng chục dự án bất động sản dở dang; hàng trăm ngôi nhà liền kề; biệt thự bị xuống cấp nghiêm trọng; cỏ cây thỏa sức mọc. Chính vì vậy, cứ mỗi đợt sốt đất đi qua là thêm một lần đau; nhất là với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính.

Tốc độ phát triển hạ tầng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng

“Không phải mọi dự án hạ tầng đều có thể giúp thị trường bất động sản phát triển, nhất là đối với các địa phương không có tiềm năng”; đó là chia sẻ Bà Nguyễn Hương; nhiều nơi hạ tầng thênh thang nhưng thực tế không phát triển được đô thị do không có tiềm lực để đầu tư bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản TP.HCM nhận định, tại nhiều địa phương; tốc độ phát triển hạ tầng giao thông vẫn chưa tương xứng với tiềm năng đặc biệt là địa ốc phía Nam; cùng với đó là sự hạn chế trong tầm nhìn chiến lược về hạ tầng.

“Sau khi có hạ tầng, giao thông, đô thị… thì phải tích hợp đồng bộ thì mới đem lại lợi ích tối ưu trong việc đầu tư; phát triển, quản lý. Lâu nay, tôi luôn ao ước là có tuyến xe lửa chở hàng hóa chuyên dụng xuyên suốt nối Sóng Thần – Cái Mép (Thị Vải); làm đại lộ ven sông cho TP.HCM, thậm chí là cả Bình Dương, Tây Ninh”, ông Châu nói.

Cần đầu tư song hành với các dự án hạ tầng

Lấy đường Vành đai 2 của TP.HCM làm dẫn chứng, ông Châu cho biết, hiện vẫn còn một số đoạn bị đứt quãng; chưa thông nhau do thiếu đồng bộ trong quy hoạch. Trước thực trạng này, ông Châu cho biết; nhiều doanh nghiệp bất động sản muốn được đầu tư song hành với các dự án hạ tầng để gia tăng giá trị dự án; thay vì chỉ “ăn theo” hạ tầng giao thông như trước.

Thực tế, nhiều nhà phát triển bất động sản lớn đã xin được đầu tư cả dự án bất động sản lẫn hạ tầng xung quanh địa ốc phía Nam; chẳng hạn Vingroup đang đề nghị làm tuyến đường sắt trên cao kết nối từ quận 1 xuyên qua khu Ba Son, Sài Gòn Pearl, Tân Cảng qua quận 3; hay như Hưng Thịnh, Novaland, Nam Long cũng đều mong muốn được làm nối tuyến để khép lại Vành đai 2 với Thủ Đức…

“Các doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng tham gia phát triển hạ tầng để gia tăng giá trị dự án; vấn đề chỉ là có cơ chế phù hợp”; ông Châu nhấn mạnh.

Khu Đông TP.HCM tiếp tục dẫn dắt thị trường

Trong thời gian tới, tâm điểm của các dự án được ra mắt vẫn tập trung ở khu Đông TP.HCM; và khu vực này sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường địa ốc phía Nam. Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Việt Nam.

Vị trí đặc biệt của khu Đông là nguyên nhân xuất phát của hiện tượng này. Đây là cửa ngõ nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ; cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng đô thị TP.HCM. Bên cạnh được định hướng quy hoạch là khu đô thị sáng tạo. Sự tập trung đầu tư bài bản, chất lượng của nhiều chủ đầu tư lớn trong và ngoài nước; cũng là yếu tố khác kích thích thị trường khu Đông phát triển.

Theo baodautu.vn